Saifu

கால்குலேட்டர்கள்

HRA விலக்கு கால்குலேட்டர்

பழைய வரி முறையில் HRA-வில் எவ்வளவு வரியற்றது என்று பார்க்க, உங்கள் அடிப்படைச் சம்பளம், HRA, வாடகையை உள்ளிடுங்கள். வரி ஆண்டு 2026-27 முதல், 50% வரம்பு நான்கிலிருந்து எட்டு நகரங்களுக்கு உயர்ந்துள்ளது.

₹
₹
₹
மாதங்கள்

8 நகரங்கள்: டெல்லி, மும்பை, கொல்கத்தா, சென்னை, பெங்களூரு, ஹைதராபாத், புனே, அகமதாபாத்.

ஆண்டுக்கு வரியற்ற HRA–
வரிக்கு உட்பட்ட HRA–
மாதம் வரியற்றது–
முழு விலக்குக்கான வாடகை–

மூன்று வரம்புகள். இவற்றில் குறைந்ததுதான் உங்கள் விலக்கு.

விதி

பழைய வரி முறையில், நீங்கள் வாடகை செலுத்திய காலத்துக்கு, HRA-வில் வரியற்ற பகுதி கீழ்க்கண்ட மூன்றில் குறைந்த தொகை:

  • நீங்கள் உண்மையில் பெற்ற HRA;
  • செலுத்திய வாடகையிலிருந்து உங்கள் சம்பளத்தின் 10% கழித்தது;
  • பட்டியலிடப்பட்ட நகரங்களில் ஒன்றில் வசித்தால் சம்பளத்தின் 50%, மற்ற இடங்களில் 40%.

இங்கு சம்பளம் என்பது அடிப்படைச் சம்பளம் + அகவிலைப்படி, உங்கள் மொத்தச் சம்பளம் அல்ல.

வரி ஆண்டு 2026-27 முதல் எட்டு நகரங்கள்

1 ஏப்ரல் 2026 முதல் புதிய வருமான வரிச் சட்டத்துடன் வந்த வருமான வரி விதிகள், 2026, 50% வரம்புக்கு டெல்லி, மும்பை, கொல்கத்தா, சென்னையுடன் பெங்களூரு, ஹைதராபாத், புனே, அகமதாபாத் ஆகியவற்றையும் சேர்த்தன. 2026 இல் தாக்கல் செய்யப்படும் 2025-26 க்கான ரிட்டர்ன்களுக்கு இன்னும் நான்கு நகர விதியே பொருந்தும்.

புதிய வரி முறை

புதிய முறையில் HRA-க்கு விலக்கு இல்லை. பழைய முறை இன்னும் உங்களுக்குச் சாதகமாக உள்ளதா என்று வருமான வரி கால்குலேட்டரில் பாருங்கள்; இங்கு கிடைக்கும் விலக்குத் தொகையை அதன் HRA பெட்டியில் இடுங்கள்.

ஆதாரம்

வாடகை ரசீதுகளையும் வாடகை ஒப்பந்தத்தையும் வைத்திருங்கள். உங்கள் வாடகை ஆண்டுக்கு ₹1 லட்சத்துக்கு மேல் இருந்தால், உங்கள் நிறுவனத்துக்கு வீட்டு உரிமையாளரின் PAN தேவை. வீட்டு உரிமையாளர் உறவினரா என்பதையும் தெரிவிக்க வேண்டும் என்று புதிய விதிகள் கேட்கின்றன.

வழிகாட்டிகள்

கேள்விகள்

என் பெற்றோருக்கு வாடகை செலுத்தினால் HRA கோர முடியுமா?

ஆம், நீங்கள் உண்மையில் வாடகை செலுத்தினால், ஒப்பந்தம் இருந்தால், உங்கள் பெற்றோர் அந்த வாடகையைத் தங்கள் வருமானமாகக் காட்டினால். வீட்டு உரிமையாளர் உறவினர் என்பதைத் தெரிவிக்க வேண்டும் என்று புதிய விதிகள் கேட்கின்றன.

HRA-க்கு இப்போது பெங்களூரு பெருநகரமா?

ஆம், வரி ஆண்டு 2026-27 முதல் (ஏப்ரல் 2026 முதல் மார்ச் 2027 வரை). 2025-26 க்கு இன்னும் 40% தான்.

என் நிறுவனத்திடமிருந்து HRA கிடைக்காவிட்டால் என்ன?

அப்படியென்றால் விலக்கு பெற HRA இல்லை. பழைய முறையில், அதற்குப் பதிலாக, கடுமையான வரம்புகளுக்குள் வாடகைக்கான கழிவைக் கோர முடியலாம்.

ஆதாரங்கள்

விளக்கத்துக்கு மட்டுமே, பழைய வரி முறைக்கு. இது வரி ஆலோசனை அல்ல. தாக்கல் செய்யும் முன் உங்கள் நிறுவனம் அல்லது ஒரு பட்டயக் கணக்காளரிடம் சரிபாருங்கள்.

இந்தப் பக்கத்தில் தவறு உள்ளதா? எங்களிடம் சொல்லுங்கள்