Saifu

கால்குலேட்டர்கள்

பணிக்கொடை கால்குலேட்டர்

உங்கள் கடைசி அடிப்படைச் சம்பளம் + DA மற்றும் பணி ஆண்டுகளை உள்ளிட்டு, உரிய பணிக்கொடை, நீங்கள் தகுதி பெற்றுவிட்டீர்களா, அதில் எவ்வளவு வரியற்றது என்று பாருங்கள்.

₹
தொழிலாளர் சட்டத் தொகுப்புகளின்படி, உங்கள் சம்பளத்தில் பாதிக்கு மேல் உள்ள படிகள் மீண்டும் சம்பளத்தில் (wages) சேர்க்கப்படுகின்றன.
ஆண்டுகள்
மாதங்கள்
உங்கள் நிறுவனம் சட்டத்தின் கீழ் வந்தால், 6 மாதங்களுக்கு மேல் என்பது முழு ஆண்டாகக் கணக்கிடப்படும்.
உரிய பணிக்கொடை–
வரியற்றது–
வரிக்கு உட்பட்டது–
ஒவ்வொரு ஆண்டுக்கும்–

தற்போதைய சம்பளத்தில் பணிக்கொடை, பணி ஆண்டுகள் வாரியாக

சூத்திரம்

சட்டத்தின் கீழ் வரும் நிறுவனத்தில், ஒவ்வொரு பணி ஆண்டுக்கும் 15 நாள் சம்பளம் பணிக்கொடையாகக் கிடைக்கும். ஒரு மாதம் 26 வேலை நாட்களாகக் கணக்கிடப்படும்: கடைசி அடிப்படைச் சம்பளம் + DA × 15 ÷ 26 × ஆண்டுகள். கடைசி ஆண்டில் 6 மாதங்களுக்கு மேல் பணி செய்திருந்தால் அது முழு ஆண்டாகக் கணக்கிடப்படும். சட்டத்தின் கீழ் வராத நிறுவனம், பொதுவாக 10 க்கும் குறைவான ஊழியர்கள் உள்ளது, பணிக்கொடை தரலாம்; பெரும்பாலும் 30 நாள் மாதக் கணக்கிலும் நிறைவு செய்த ஆண்டுகளுக்கு மட்டுமும்.

தொழிலாளர் சட்டத் தொகுப்புகள் என்ன மாற்றின

சமூகப் பாதுகாப்புச் சட்டத் தொகுப்பு, 2020 நவம்பர் 21, 2025 அன்று நடைமுறைக்கு வந்தது. அதன் மத்திய விதிகள் மே 2026 இல் அறிவிக்கப்பட்டன.

  • நிரந்தர ஊழியர்களுக்கு இன்னும் 5 ஆண்டுத் தொடர் பணி தேவை; சில நீதிமன்றத் தீர்ப்புகள் 4 ஆண்டுகள் 240 நாட்கள் போதும் என்று கணக்கிட்டுள்ளன. மரணம் அல்லது ஊனம் ஏற்பட்டால் 5 ஆண்டு நிபந்தனை பொருந்தாது.
  • நிலையான கால ஊழியர்கள் 1 ஆண்டுக்குப் பிறகு, விகிதாச்சாரப்படி தகுதி பெறுவார்கள்.
  • உங்கள் மொத்தச் சம்பளத்தில் பாதிக்கு மேல் உள்ள படிகள் இப்போது சம்பளத்தில் சேரும். உங்கள் அடிப்படைச் சம்பளம் + DA பாதிக்குக் குறைவாக இருந்தால், மீதி மீண்டும் சேர்க்கப்படும், இது பணிக்கொடையை உயர்த்தும்.
  • பணிக்கொடை உரிய நாளிலிருந்து 30 நாட்களுக்குள் வழங்கப்பட வேண்டும்.

வரி

தனியார் துறை ஊழியர்கள் தங்கள் பணிக்காலம் முழுவதிலும் ₹20 லட்சம் வரை பணிக்கொடையை வரியின்றிப் பெறலாம். அதற்கு மேல் உள்ளது சம்பளமாக வரி விதிக்கப்படும். அரசு ஊழியர்களின் பணிக்கொடைக்கு முழு வரிவிலக்கு உண்டு. பழைய பணிக்கொடைச் சட்டத்தின் கீழ் நிறுவனம் அதிகபட்சம் ₹20 லட்சம் தர வேண்டியிருந்தது. இந்த உச்சவரம்பை அரசு நிர்ணயிக்கச் சட்டத் தொகுப்பு அனுமதிக்கிறது, அக்டோபர் 2026 நிலவரப்படி புதிய தொகை எதையும் எங்களால் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை, அதனால் இந்தக் கால்குலேட்டர் ₹20 லட்சத்தையே உச்சவரம்பாக வைத்துள்ளது.

வழிகாட்டிகள்

கேள்விகள்

4 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு வேலையை விட்டால் பணிக்கொடை கிடைக்குமா?

நீங்கள் நிரந்தர ஊழியர் என்றால், பொதுவாகக் கிடைக்காது. சில நீதிமன்றத் தீர்ப்புகள் 4 ஆண்டுகள் 240 நாட்களை 5 ஆண்டுகளாகக் கணக்கிட்டுள்ளன. நிலையான கால ஊழியர்கள் 1 ஆண்டுக்குப் பிறகு தகுதி பெறுவார்கள்.

பணிக்கொடை என் CTC-யின் பகுதியா?

பல நிறுவனங்கள் CTC-யில் அடிப்படைச் சம்பளத்தில் சுமார் 4.81% ஒதுக்கீட்டைக் காட்டுகின்றன. தகுதி பெற்ற பிறகு வேலையை விடும்போதுதான் அது கிடைக்கும், எனவே அது மாதச் சம்பளத்தின் பகுதி அல்ல.

பணிக்கொடைக்கு எப்படி வரி விதிக்கப்படுகிறது?

தனியார் துறை ஊழியர்களுக்கு வாழ்நாளில் ₹20 லட்சம் வரை வரியற்றது. அரசு ஊழியர்கள் இதற்கு வரி செலுத்த வேண்டியதில்லை.

ஆதாரங்கள்

விளக்கத்துக்கு மட்டுமே. என்ன வழங்கப்படும் என்பதை உங்கள் வேலை ஒப்பந்தமும் நிறுவனத்தின் கொள்கையும் தீர்மானிக்கின்றன. இது சட்ட அல்லது வரி ஆலோசனை அல்ல.

இந்தப் பக்கத்தில் தவறு உள்ளதா? எங்களிடம் சொல்லுங்கள்